ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Reed Switch

 รีดสวิตช์ (Reed Swtch) คือ แมกเนติกเซ็นเซอร์ หรือ จะเรียกว่า เซ็นเซอร์แม่เหล็กก็ได้ ลักษณะเป็นแบบหน้าสัมผัส ซึ่งโดยปกติทั่วไปแล้ว จะเป็นหน้าสัมผัสแบบปกติเปิด 
แผ่นหน้าสัมผัสจะทำมาจากสารที่มีผล ต่อสนามแม่เหล็ก ทำหน้าที่เป็นสะพานไฟ อยู่ข้างในหลอดแก้วหรืออยู่ใน กระบอะ อาจจะเป็นหลอดแก้วหรือ ลักษณะการออกแบบ ข้างในก็จะมีก๊าซเฉื่อย เพื่อที่จะให้การ ตัดต่อส่งกระแสไฟฟ้านั้นเร็วขึ้น 

สวิตช์นี้จะทำงาน โดยอาศัย สนามแม่เหล็กถาวร หรือสนามแม่เหล็กไฟฟ้าชั่วคราวก็ได้ 
การทำงานของมันก็คือ เมื่อมีสนามแม่เหล็กเข้ามาใกล้ รีดสวิตช์ ก็จะต่อกระแสไฟฟ้า 


หลักการทำงานของ Reed Swtch

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การทำงานของ ไตรแอก (Triac)

  การทำงานของ ไตรแอก (Triac) ไตรแอก (Triac)  เป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำจำพวกไทริสเตอร์ (Thyristor) อีกชนิดหนึ่ง เช่นเดียวกับ SCR แต่สามารถนำกระแสได้สองทิศทาง โดยมีคุณสมบัติเป็นสวิตช์ทางอิเล็กทรอนิกส์  สามารถควบคุมขนาดของกระแสและแรงดันที่จ่ายให้กับโหลดได้ อีกทั้งในการควบคุมการทำงานได้ง่าย ไม่เกิดประกายไฟจากหน้าสัมผัส เพราะอาศัยการเคลื่อนที่ของกระแสอิเล็กตรอนผ่านรอยต่อสารกึ่งตัวนำ  Triac  เป็นอุปกรณ์ Thyristor อีกชนิดหนึ่ง มีขา 3 ขา คือ Anode 1 , Anode 2 และ Gate สามารถนำกระแสได้ 2 ทิศทาง Triac จะสามารถนำไปใช้ควบคุมกำลังไฟฟ้าของโหลดไฟฟ้ากระแสสลับ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมความเร็วของมอเตอร์ ควบคุมแสงสว่างของหลอดไฟฟ้า (Light dimmer) ควบคุมความร้อนของขดลวดความร้อนในเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้า หรืองานเกี่ยวกับด้านเครื่องมือแพทย์ Triac ประกอบดัวยรอยต่อของสารกึ่งตัวนำ ซิลิกอน P และ N มีขาต่อออกมาสำหรับใช้งานภายนอก 3 ขา ประกอบด้วย เกต (Gate ;G) แอโนด1 (Anode 1 ; A1 ) และ แอโนด 2 (Anode 2 ; A2 ) ในส่วนของขา A1 และ A2 อาจเขียนเป็น MT1 และ MT2 ก็ได้โดย MT มาจากคำว่า Main terminal  โครงสร้าง สัญลักษณ์ของ Triac